จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพิ่มมูลค่า จากไผ่ธรรมดา ให้เป็นไผ่สี่เหลี่ยม ทำเองได้ง่าย ๆ

ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพิ่มมูลค่า จากไผ่ธรรมดา ให้เป็นไผ่สี่เหลี่ยม ทำเองได้ง่าย ๆ

ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพิ่มมูลค่า จากไผ่ธรรมดา ให้เป็นไผ่สี่เหลี่ยม ทำเองได้ง่าย ๆ


ต้นไผ่ถือเป็นผลผลิตทางการเกษตรอย่างหนึ่งที่มีชาวเกษตรกรอย่างมากมายนิยมถือกันซึ่งไผ่สี่เหลี่ยมญี่ปุ่นนั้นก็ถือว่าเป็นอีกฝ่ายหนึ่งที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลายอย่างโดยไผ่ญี่ปุ่นแท้มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เป็นต้นไม้ยืนต้นและมีเนื้อไม้แข็งขนาดของเกาะแก้วจะไม่ใหญ่มากและกว้างเกินไปซึ่งสูงได้ถึงประมาณ 15 เมตรและมีครอบครองภายในกลวงและมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณอยู่ที่ประมาณ 1.5 หรือ 2 นิ้ว มีขนาดกล่องเป็นสี่เหลี่ยมอย่างชัดเจนถ้าหากได้สัมผัสแต่ถ้าหากมองด้วยตาก็ยังมองเห็นคำคมอยู่ซึ่งบอกไปว่าเป็นลักษณะที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
โดยภายตอนนี้เป็นไพ่ใบเดียวออกเรียงกันเป็นลูกพ่อปลายเรียวแหลมโค้งมนขอบใบสั่งแหลมคมเหมือนกับใบไผ่ทั่วๆไปแต่ก็จะมีความหนาและสีเขียวที่สุดกว่าและเวลาแตกกอก็จะมีใบดกระให้ร่มรื่นดีมากโดยเฉพาะในฤดูหนาวนั้นเวลามีลมเข้ามาปะทะก็จะได้เสียงพลิ้วไหวของไผ่ทำให้รู้สึกว่ามีบรรยากาศธรรมชาติดีเป็นอย่างมากซึ่งส่วนใหญ่ไผ่สี่เหลี่ยมญี่ปุ่นนั้นมาจะมีขายตามตลาดนัดไม้ดอกทั่วไปค่ะและไผ่สี่เหลี่ยมนี้มีด้วยกันอยู่ 2 สายพันธุ์ค่ะ
ซึ่ง 2 สายพันธุ์นี้จะมีความนิยมและขายแพร่หลายอยู่ในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์ที่นำเข้าจากจีนแล้วก็ไผ่สี่เหลี่ยมญี่ปุ่นนั่นเองซึ่งจะมีการพบว่าวางขายอยู่ตามตลาดนัดเป็นดอกไม้ประดับในสวนจตุจักรแต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะว่าลักษณะเหมือนไผ่จีนและทำให้คนได้เข้าใจว่าเป็นพันธุ์จากประเทศจีนทั้งทั้งที่จริงแล้วเป็นพันมาจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะมีลักษณะคล้ายๆกับไผ่สี่เหลี่ยมของประเทศจีนแต่แตกต่างกันในเรื่องของประโยชน์ใช้สอยนั่นเองเพราะว่าภาษาจีนและญี่ปุ่นนั้นสามารถสร้างร่มเงาให้กับบริเวณด้านบ้านได้อีกทั้งยังเอารำไพนั้นไปใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจได้อีกด้วยค่ะ
และไผ่ญี่ปุ่นนั้นจะมีลักษณะสี่เหลี่ยมสารอย่างชัดเจนขนาดของรำไพไม่ใหญ่โตจนเกินไปซึ่งสามารถเอามาได้ร่วมระหว่างขายได้รับความนิยมอย่างมากอีกทั้งยังสวยงามและทนทานอีกด้วยซึ่งจะแตกต่างจากสายพันธุ์ของจีนเพราะว่าเขาจะนิยมมาปลูกไว้ตามบริเวณบ้านลำต้นไผ่มีขนาดเล็กใบหยกสามารถให้ความร่มรื่นได้เหมือนกันและจะไม่สามารถใช้สอยได้เท่ากับไผ่เสียงญี่ปุ่นค่ะ
วันนี้ทางทีมงานก็จะพาทุกคนนั้นเป็นธรรมวิธีทำไผ่สี่เหลี่ยมกันแบบง่ายๆซึ่งจะทำอย่างไรบ้างนะลองตามกันมาดูเลย
อุปกรณ์
1.แผ่นไม้
2.ตะปูและลวด
วิธีทำ
ขั้นตอนที่ 1 นำเอาแผ่นไม้มาประกอบการรับตอกยึดด้วยตะปูและการนำลวดมาพันรอบๆเพื่อความแข็งแรงเพื่อทำเป็นบล็อกเล็กๆสั้นๆตรงโคนหน่อและเมื่อไผ่โตขึ้นก็จะเป็นบล็อกตามที่เราทำเอาไว้
ขั้นตอนที่ 2 ซึ่งวิธีใช้ไม้บล็อกแบบนี้อย่าบังคับต้นไผ่ได้กับทุกสายพันธุ์
ขั้นตอนที่ 3และจะเห็นได้ว่าเมื่อไข่โตขึ้นนั้นก็จะไปกลายเป็นสี่เหลี่ยมอย่างที่เห็น
และประโยชน์ของมันนั้นก็สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบและราคาขึ้นอยู่กับการที่เราวางบล็อกเอาไว้ซึ่งสามารถเอามาพัฒนาแปรรูปเป็นแก้วน้ำหรือทำเป็นที่เขี่ยบุหรี่หรือจะเป็นชามเล็กๆเอาไว้ใส่น้ำจิ้มใส่อาหารก็ได้ค่ะหรือจะนำไปเป็นถ้วยไอติมทำเป็นกระปุกออมสินก็ได้แต่ความคิดความต้องการของแต่ละคนที่จะนำภัยมาแปรรูปกัน
และนี่ก็คือคนไทยในการแปรรูปจากภายนั่นเองค่ะซึ่งบอกเลยว่าปลาชนิดนี้สามารถแปรรูปได้หลากหลากหลายและสามารถทำลูกซองได้อย่างตามที่เราต้องการซึ่งก็น่าจะอยู่ขึ้นอยู่กับบล็อกที่เราทำนะคะและในชนิดนี้สามารถอยู่ได้นานและมีความคงทนอย่างแน่นอนค่ะและนี่ก็ถือเป็นบทความดีดีที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ซึ่งหากไรเขียนว่าดีก็อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันด้วยนะครับ
ที่มา http://รับขายบ้านที่ดิน.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น